A Quest

understanding reconstructions in life

2002: Untitled VII

Ewan ko ba kung bakit ganoon
Di matigilang isipin
Ang mga problema sa buhay
Gusto ko nang kalimutan
Ngunit di ko magawa
Sana lang, may magsabi sa akin
Kung anong nangyayri
Kung bakit ako nagkakaganito
Para na akong nababaliw
Sana lang mawala na lang ako.
Biglang mawala parang bula
Minsan, hindi lamang mawala
Kundi mamatay na.
Oo, gusto ko nang mamatay at mawala
Nang di ko na nararanasan
Ang sakit na aking nararamdaman
Ayoko na, suko na ako
Di ko na kaya, bibigay na ang buo kong pagkatao
Kasama ang isipan, pakiramdam, at buong katawan.
Sana lang, kung di man ako mamamatay
O di kaya’y mawala,
May makapagsabi at ipaintindi sa akin
Ang kakaibang nangyayari sa akin.
Sana mawa na lang
Ang pakiramdam ko
Bakit kaya ganoon?
Akala ba Niya makabibiti sa akin iyon?
Akala ba Niya kakayanin ko ‘yon?
Akala ba Niya natutuwa ako?
Puwes, mali ang akala Niya.
Ano bang gusto Niyang mangyari?
Bakit binigyan Niya ako ng ganitong pagsubok?
AAAAAHHHH!!!!!!
Sasabog na talaga ang ulo ko,
Pati ang puso ko.
Pagod na ako
Sa buhay na ito
Bakit di na lang
Magkaroon ng normal na pamilya?
Pagod na rin ako
Sa patuloy nilang di pagpansin sa akin.
Kanino ba ang problema?
Sa akin? Sa kanila?
Nababaliw na talaga ako.
Di ko na talaga ‘to kaya.
Bakit ganoon?
Ayoko na talaga!
Sana matapos na!
Matapos nang lahat ng ito.
Sawang-sawa na ako
Sa ganitong buhay.
Dapat matapos na
Ang lahat ng ito
Pati ang aking buhay.
Ayaw na ayaw ko na!
Paano ba mawawala
Itong sakit na nararamdaman ko?
Bakit ba
Di na lang manhid ang mga tao
Sa mga masasakit na pangyayari?
Bakit di na lang
Puro pagmamahal at magagandang pangyayari
Ang magpuno sa aking puso?
Bakit kailangang makaramdam ng sakit
Sakit na kaylanman di makakaya?
Bakit?

No comments yet»

Leave a Reply

